Wednesday, 23 October 2024 - 12:53 am
GDN-corporate-980x120
banner SENTRYSAFE
Ads_980_120
Wednesday, 23 October 2024 - 12:53 am
GDN-corporate-980x120
banner SENTRYSAFE
Ads_980_120

5 เทคนิคตกแต่งบ้านและสวนภายนอกอาคารให้สวยงามเหมาะเป็นมุมพักผ่อน

เชื่อว่าความฝันเล็ก ๆ ของคนรักต้นไม้รักธรรมชาติ ของคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดหรือบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่มีพื้นที่ใช้สอยเป็นพื้นที่เล็ก ๆ ริมระเบียงหรือพื้นที่เป็นลานขนาดย่อมเพียงให้ก้าวพ้นหน้าประตูบ้านเพียงไม่กี่ก้าว การจะปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่หรือทำสวนหย่อมไว้พักผ่อนไว้ภายนอกอาคารในพื้นที่ที่จำกัด คงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก

ยาก…ซะที่ไหน เพราะในบทความนี้จะมาแนะนำไอเดียการเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยเล็ก ๆ ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียวให้คนรักต้นไม้ รักธรรมชาติได้มีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ด้วย 5 เทคนิคการตกแต่งบ้านและสวนภายนอกอาคารให้สวยงามเหมาะเป็นมุมพักผ่อน ที่สามารถทำด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ หากซื้ออุปกรณ์สะดวก แถมราคาไม่แพง มาเริ่มแต่งสวนไปด้วยกันเลย

แปลงโฉมพื้นที่ภายนอกให้อาคารให้กลายเป็นสวนแขวนขนาดย่อม

สวนแขวน คืออะไร สวนแขวน (Hanging Garden) หรือสวนลอย คือรูปแบบการจัดสวนที่ได้รับความนิยมสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด เช่น คอนโดมิเนียม หอพัก อพาร์ทเม้นท์ ทาวน์เฮ้าส์ และ ตึกแถว แต่เจ้าของมีใจรักธรรมชาติอยากมีต้นไม้ไว้ประดับตกแต่งบ้าน เพราะสวนแขวนคือการที่เราสามารถแขวนต้นไม้ประดับไว้ส่วนไหนของบ้านก็ได้ ทั้งระเบียงบ้าน ริมกำแพง หรือชายคาบ้าน ข้อดีของสวนแขวนคือนอกจากจะเพิ่มความสบายตาสบายใจแล้ว ยังช่วยลดมลภาวะและกรองของเสียจากภายนอกได้อีกด้วย ซึ่งต้นไม้เหมาะกับสวนแขวนปลูกง่าย ดูแลง่ายที่อยากแนะนำก็มีดังนี้

•ต้นเคราฤาษี : มีใบเป็นเส้นเล็ก ๆ สีเขียวเทา แตกยอดห้อยลงพื้นคล้ายกับหนวดฤาษี ปลูกไว้ดักจับฝุ่นได้ดี

•ต้นเดฟกระเป๋า : ปลูกในร่มก็ได้ กลางแจ้งก็ดี มีจุดเด่นที่ใบพิเศษ ลักษณะคล้ายฝาหอย

•ต้นเดฟหัวใจ : เหมาะสำหรับปลูกในวัสดุปลูกที่ระบายน้ำได้ดี และสามารถเก็บความชื้นได้

•ต้นป๊อปอาย : เป็นไม้อวบน้ำ ลำต้นทรงกระบอก ออกดอกสีเหลือง-ส้มบริเวณปลายยอด

•ต้นรวงข้าว : พืชอวบน้ำที่มีขนาดเล็ก เป็นไม้คลุมดิน ชอบน้ำน้อย แสงแดดรำไร รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอ

ประดับสวนด้วยเทวดาตัวน้อย

เติมความมีชีวิตชีวาให้สวนลอยของคุณด้วยตุ๊กตาปูนปั้นรูปเทวดาตัวน้อย ๆ ไว้ตรงมุมสวนประดับรอบ ๆ ด้วยดอกไม้หลากสีสัน อย่างดอกเดซี่ ดอกยิบโซ ดอกหลิวไต้หวัน ที่ปลูกในกระถางเล็ก ๆ ขนาดพอเหมาะกับพื้นที่สวนลอยของคุณ เพียงเท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนพื้นที่ขนาดย่อมที่เต็มไปด้วยความอึดอัดเคร่งเครียด ให้กลายเป็นสรวงสวรรค์ลอยฟ้าสไตล์อังกฤษขนาดย่อมบนพื้นระเบียงของคุณได้เลย นอกจากการตกแต่งบริเวณภายนอกอาคารด้วยตุ๊กตาปูนปั้นแล้ว ในการปลูกต้นไม้ยังสามารถเลือกใช้เป็นกระถางรูปทรงสัตว์ เช่น แกะ กระต่าย กระรอก แทนการใช้กระถางต้นไม้แบบเรียบ ๆ ทื่อ ๆ ได้อีกด้วย

อ่างน้ำพุเล็ก ๆ ก็เพิ่มความสดชื่นได้

อ่างน้ำพุขนาดเล็กเป็นอีกหนึ่งเทคนิคการตกแต่งบ้านที่อยากแชร์ให้เจ้าของบ้านที่อาศัยอยู่บ้านทาวเฮ้าส์หรือตึกแถวที่มีพื้นที่ภายนอกอาคารให้พอเพิ่มอุปกรณ์สำหรับจัดสวนที่ต้องใช้พื้นที่เยอะหน่อยได้ลองก็คือ น้ำพุหรืออ่างน้ำพุขนาดเล็ก ที่จะเสริมความมีชีวิตชีวา ความสดชื่นชุ่มฉ่ำ ให้สวนขนาดย่อมของคุณได้อย่างลงตัว

นอกจากนี้ในความเชื่อสายมู น้ำพุยังสามารถเสริมดวงตามหลักฮวงจุ้ยได้อีกด้วย เพราะน้ำพุสามารถเสริมดวงในเรื่องของการเรียกทรัพย์ด้วยการใช้พลังของน้ำ

•วางน้ำพุทิศเหนือ ช่วยเสริมธาตุน้ำให้แข็งแกร่ง เสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีชีวิตที่ดี มีความมั่นคงก้าวหน้า

•วางน้ำพุทิศตะวันออก ช่วยหล่อเลี้ยงความเจริญงอกงาม ทำรากฐานของคนในบ้านให้มั่นคง มีสุขภาพแข็งแรง

•วางน้ำพุทิศตะวันออกเฉียงใต้ เสริมความอุดมสมบูรณ์ โชคลาภมีเงินทองใช้ไม่ขาดมือ

การตกแต่งบ้านไม่มีคำว่าถูกหรือผิด เพราะทั้งหมดล้วนขึ้นอยู่กับความชอบและสไตล์ของแต่ละคน ส่วนใครที่ชอบไอเดียที่นำมาฝากในบทความนี้ ก็มาเริ่มเติมความสดชื่น คืนความมีชีวิตชีวาให้กับพื้นที่เล็กๆ ภายนอกอาคารของคุณได้เลย ไม่ว่าจะจัดเป็นสวนลอยแขวนกระถางต้นไม้อวบน้ำที่ริมระเบียง เติมสีสันด้วยดอกไม้เล็ก ๆ น่ารัก ตุ๊กตาปูนปั้นรูปเทวดาหรือสัตว์น้อยใหญ่ หรือน้ำพุเสริมฮวงจุ้ย ก็ล้วนสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยมือคุณ นอกจากจะได้พื้นที่ลับสำหรับพักผ่อนหย่อนใจที่เป็นของคุณคนเดียวแล้ว คุณก็ยังมีมุมน่ารัก ๆ ไว้ถ่ายรูปทำคอนเทนต์โพสต์ลงโซเชียล อวดสวนที่คุณออกแบบเองให้เพื่อน ๆ ได้ชื่นชมได้พร้อมกันอีกด้วย

หากคุณสนใจตกแต่งบริเวณภายนอกบ้านของคุณให้ดูดี เชิญชมสินค้าของนครภัณฑ์ได้ที่เว็บไซต์ https://www.nakornphun.com/

spot_imgspot_img
spot_imgspot_img